Câu 7: Các phương pháp
quản lý nhà nước về kinh tế
Phương pháp quản lý là tổng thể các
cách thức và biện pháp quản lý có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Trong hoạt động
quản lý kinh tế, Nhà nước có thể và cần phải thực hiện đồng thời 3 phương pháp
chủ yếu sau:
1.1. Phương pháp cưỡng
chế (phương pháp hành chính)
1.1.1. Khái niệm và đặc
điêm
Phương pháp cưỡng chế là cách thức
tác động trực tiếp của Nhà nước thông qua quyết định dứt khoát và có tính bắt
buộc trong khuôn khổ pháp luật lên các chủ thể kinh tế, nhằm thực hiện các mục
tiêu của Nhà nước.
Phương pháp này mang tính bắt buộc và
tính quyền lực. Tính bắt buộc đòi hỏi các đối tượng quản lý phải chấp hành
nghiêm chỉnh các tác động, nếu vi phạm sẽ bị xử lý. Tính quyền lực đòi hỏi các
cơ quan quản lý nhà nước chỉ được phép đưa ra các tác động theo đúng thẩm quyền
của mình.
Thực chất của cưỡng chế là dùng sự
thiệt hại làm áp lực để buộc đối tượng phải tuân thủ theo mục tiêu quản lý của
Nhà nước. Khi cưỡng chế, Nhà nước đưa ra thiệt hại để làm cái khiến cho đối tượng
quản lý vì sợ thiệt hại đến mình mà phải theo Nhà nước.
1.1.2. Hướng tác động
(Cách thức tác động)
- Tác động về mặt tổ chức: Nhà nước
xây dựng và không ngừng hoàn thiện khung pháp luật, tạo ra một hành lang pháp
lý cho các chủ thể tham gia vào hoạt động của nền kinh tế. Nhà nước ban hành
các văn bản quy phạm pháp luật quy định về mặt tổ chức hoạt động của các chủ thể
kinh tế và những quy định về mặt thủ tục hành chính buộc tất cả các chủ thể từ
cơ quan nhà nước đến các doanh nghiệp đều phải tuân thủ;
- Tác động điều chỉnh hành động, hành
vi của các chủ thể kinh tế là những tác động bắt buộc của Nhà nước lên quá
trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các chủ thể kinh tế, nhằm đảm bảo thực
hiện được mục tiêu quản lý của Nhà nước.
1.1.3. Trường hợp áp dụng
Phương pháp cưỡng chế được dùng khi cần
điều chỉnh các hành vi mà hậu quả của nó có thể gây thiệt hại cho cộng đồng,
cho Nhà nước. Trong trường hợp đó, Nhà nước phải thực hiện cưỡng chế để hành vi
chỉ diễn ra theo một hướng nhất định trong khuôn khổ chính sách, pháp luật.
Ví dụ: những đơn vị nào sản xuất hàng
nhái, hàng giả bị Nhà nước phát hiện sẽ phải chịu xử phạt hành chính bằng các
biện pháp như nộp phạt, tịch thu tài sản, đình chỉ sản xuất kinh doanh.
1.2. Phương pháp kích
thích (phương pháp kinh tế)
1.2.1. Khái niệm và đặc
điêm
Phương pháp kích thích là cách thức
Nhà nước tác động lên đối tượng quản lý một cách gián tiếp dựa trên những lợi
ích kinh tế có tính hướng dẫn lên đối tượng quản lý, nhằm làm cho đối tượng quản
lý tự giác, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Phương pháp kinh tế là phương pháp
tác động lên đối tượng quản lý không bằng cưỡng chế hành chính mà thông qua những
lợi ích, tức là Nhà nước chỉ đề ra mục tiêu, nhiệm vụ phải đạt đồng thời đặt ra
những khuyến khích kinh tế, những phương tiện vật chất mà những đối tượng quản
lý có thể sử dụng để tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
Phương pháp này mở rộng quyền hoạt động
cho các chủ thể kinh tế, đồng thời cũng làm tăng trách nhiệm kinh tế của họ.
Lợi ích được dùng làm động lực để
kích thích là lợi ích vật chất và danh tiếng.
Danh tiếng đối với doanh nghiệp suy
cho cùng cũng là vì lợi ích vật chất. Bởi vì, danh tiếng là điều kiện để có lợi
nhuận cao, danh tiếng sinh ra lợi thế thương trường, là lời giới thiệu, tạo uy
tín cho doanh nghiệp.
Lợi ích vật chất đối với doanh nghiệp
là lợi nhuận mà Nhà nước không thể trực tiếp cho doanh nghiệp, nhưng Nhà nước
có thể gián tiếp làm cho doanh nghiệp có lợi nhuận cao bằng nhiều cách khác
nhau như chính sách thuế hấp dẫn, chính sách lãi suất thấp, chính sách giá cả hợp
lý.
1.2.2. Hướng tác động
(Cách thức tác động)
- Nhà nước đề ra chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội quy định nhiệm vụ, mục tiêu phù hợp với tình hình thực tế;
- Sử dụng các chính sách thuế, lãi suất,
các biện pháp đòn bẩy, kích thích kinh tế để thu hút, khuyến khích các chủ thể
kinh tế phát triển sản xuất theo hướng ích nước, lợi nhà;
- Sử dụng các chính sách ưu đãi kinh
tế.
1.2.3. Trường hợp áp dụng
Phương pháp này được dùng khi cần điều
chỉnh các hành vi không có nguy cơ gây hậu quả xấu cho cộng đồng, cho Nhà nước
hoặc chưa đủ điều kiện áp dụng phương pháp cưỡng chế. Trên thực tế, có những
hành vi của công dân mà không có sự điều chỉnh của Nhà nước sẽ không diễn ra
theo chiều hướng có lợi cho Nhà nước, cho cộng đồng; nhưng cũng không có nghĩa
là nó gây thiệt hại. Khi đó, nếu Nhà nước muốn họ hành động theo hướng có lợi
cho mình, cho cộng đồng, thì Nhà nước sẽ sử dụng lợi ích làm động lực thúc đẩy
họ thực hiện theo ý chí của mình.
Ví dụ: Nhà nước muốn các nhà đầu tư
trong và ngoài nước bỏ vốn đầu tư vào các vùng miền núi, biên cương, hải đảo để
cải thiện đời sống dân cư ở các vùng này. Nếu không có ưu đãi hay khuyến khích
của Nhà nước thì các nhà đầu tư chỉ muốn đầu tư vào các vùng đồng bằng, đô thị.
Hành vi đầu tư này rõ ràng trái với lợi ích mà Nhà nước mong muốn. Nhà nước phải
chia sẻ lợi ích kinh tế với họ bằng các hình thức như giảm thuế, miễn thuế, cho
vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ về kỹ thuật.
1.3. Phương pháp thuyết
phục, giáo dục
1.3.1. Khái niệm và đặc
điêm
Phương pháp thuyết phục, giáo dục là
cách thức tác động của Nhà nước vào nhận thức và tình cảm của con người nhằm
nâng cao tính tự giác, tích cực và nhiệt tình lao động của họ trong việc thực
hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Phương pháp thuyết phục, giáo dục
không dùng sự cưỡng bức, không dùng lợi ích mà là tạo ra sự nhận thức về tính tất
yếu khách quan để đối tượng quản lý tự giác thi hành nhiệm vụ.
1.3.2. Hướng tác động
(Cách thức thuyết phục, giáo dục)
- Giáo dục đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước;
- Giáo dục ý thức lao động sáng tạo, hiệu
quả;
- Xây dựng tác phong lao động trong
thời đại công nghiệp - hiện đại hoá.
1.3.3. Trường hợp áp dụng
Phương pháp thuyết phục, giáo dục cần
được áp dụng trong mọi trường hợp và phải được kết hợp với hai phương pháp trên
để nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý. Sở dĩ như vậy là do việc sử dụng
phương pháp cưỡng chế hay kích thích để điều chỉnh các hành vi của đối tượng quản
lý suy cho cùng vẫn là tác động bên ngoài. Một khi không có những tác động từ
bên ngoài, các đối tượng rất có thể lại có nguy cơ không tuân thủ các quy định;
dó đó hiệu quả không được triệt để, toàn diện. Hơn nữa, bản thân phương pháp cưỡng
chế hay phương pháp kích thích cũng phải qua hoạt động thuyết phục, giáo dục
thì mới truyền đến được đối tượng quản lý, giúp họ cảm nhận được áp lực hoặc động
lực, biết sợ thiệt hại hoặc muốn có lợi ích, từ đó tuân theo những mục tiêu quản
lý do Nhà nước đề ra.
No comments:
Post a Comment